mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน กินชานมไข่มุก วันละ 2-3 แก้ว เป็นเวลานาน ทำให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องกินชานมไข่มุก วันละ 2-3 แก้ว เป็นเวลานาน ทำให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลว่า กินชานมไข่มุก วันละ 2-3 แก้ว เป็นเวลานาน ทำให้เป็นนิ่วในถุงน้ำดี ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ชานมไข่มุกและน้ำหวานอาจไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุเดียว เพราะว่า โรคนิ่วมีหลายสาเหตุ ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มจะเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เป็นมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารทอด อาหารมัน อาหารหวาน จำพวกที่มีไขมันสูง ซึ่งพวกนี้เป็นส่วนประกอบทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วน โดยคนอ้วนจะมีโอกาสเกิดนิ่วจากคอเลสเตอรอล (Cholesterol Stones) ได้มากขึ้น เนื่องจากคอเลสเตอรอล เพิ่มมากขึ้นในถุงน้ำดี แต่การบีบตัวของถุงน้ำดีลดลง

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้อีก เช่น เพศหญิง 40 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีระดับไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูงมาก ๆ ผู้ที่ทานฮอร์โมนจากภาวะหมดประจำเดือน ผู้ทานยาลดไขมันในเลือดบางชนิด ผู้ที่อดอาหารหรือลดน้ำหนักตัวอย่างรวดเร็ว มีผลจากการอดอาหาร อาจส่งสัญญาณให้ถุงน้ำดีบีบตัวน้อยลง เพราะเมื่อได้รับอาหารน้อย ก็ไม่จำเป็นต้องหลั่งน้ำดีมาย่อย เมื่อน้ำดีไม่ค่อยได้หลั่งออกมาก็จะสะสมอยู่นิ่ง ๆ ภายในถุงน้ำดี มีโอกาสที่จะตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วได้

สาเหตุของการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี เกิดจากความไม่สมดุลของสารเคมีในน้ำดีที่ใช้ในการย่อยไขมันเพื่อให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งโดยปกติน้ำดีประกอบด้วยสารต่าง ๆ มากมายหลายชนิดที่ถุงน้ำดี (อวัยวะที่มีลักษณะเป็นถุงหรือกระเปาะ อยู่บริเวณใต้ชายโครงด้านขวา) ทำหน้าที่เหมือนเป็นโกดังสะสมน้ำดีที่ผลิตมาจากตับ เช่น น้ำ คอเลสเตอรอล บิลิรูบิน เลซิติน และเกลือน้ำดี เป็นต้น หากเกิดกรณีที่สมดุลเคมีไม่สมดุลจากการสาเหตุต่าง ๆ เช่น มีคอเลสเตอรอลหรือบิลิรูบินมากเกินไป อาจขับออกมาไม่หมด แล้วตกตะกอนกลายเป็นนิ่วอยู่ภายในได้

นิ่วชนิดที่เกิดจากคอเลสเตอรอล (cholesterol stones) เป็นนิ่วที่เกิดขึ้นจากการจับตัวของคอเลสเตอรอลประมาณ 70% โดยน้ำหนักเกิดจากการมีคอเลสเตอรอลมากเกินไป ไม่สามารถขับ ออกมาจากถุงน้ำดีได้หมด จึงตกตะกอนกลายเป็นก้อนนิ่ว เมื่อเรากินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงเป็นประจำ อาจทำให้เกิดการตกตะกอนของคอเลสเตอรอล ร่วมกับเกลือแร่และโปรตีนที่ไม่สมดุลในน้ำดี จนเกิดเป็นก้อนนิ่วอุดตันอยู่ภายใน เมื่อสะสมมากเข้าจะทำให้การทำงานของถุงน้ำดีแย่ลง หากปล่อยไว้อาจเกิดการอักเสบในที่สุดสัญญาณของการเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี คือ มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย อาเจียน ปวดท้องอย่างรุนแรงบริเวณช่วงท้องส่วนบนด้านขวา โดยปวดต่อเนื่องเป็นเวลานาน เป็นต้น ข้อสังเกต คือ ผู้ป่วยแทบจะขยับตัวไม่ได้เลย เพราะจะปวดมาก และถ้าหากพบว่ามีอาการดังกล่าวแล้ว ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

website stamp 3747

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือ โทร. 02-590-4000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ชานมไข่มุกและน้ำหวานอาจไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุเดียว เพราะว่า โรคนิ่วมีหลายสาเหตุ ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มจะเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เป็นมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารทอด อาหารมัน อาหารหวาน จำพวกที่มีไขมันสูง โดยคนอ้วนจะมีโอกาสเกิดนิ่วจากคอเลสเตอรอล (Cholesterol Stones) ได้มากขึ้น

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด