mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน การนอนดึก ส่งผลให้มีผมหงอกเร็วขึ้น

ตามที่มีการบอกต่อถึงเรื่องการนอนดึก ส่งผลให้มีผมหงอกเร็วขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีข้อมูลในสื่อโซเชียลระบุว่า การนอนดึก ส่งผลให้มีผมหงอกเร็วขึ้น ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ผมหงอกที่มีก่อนวัยคือก่อนอายุ 20 ปี มักจะเป็นในชาวคอเคเซียน และก่อนอายุ 30 ปี ในชาวแอฟริกัน ส่วนชาวเอเชียยังไม่มีข้อมูลอายุ สาเหตุนั้นเป็นไปได้หลากหลาย ได้แก่ การขาดสารอาหารบางชนิด โรคเรื้อรังบางอย่าง หรือมีกรรมพันธุ์อยู่เดิม

ส่วนพฤติกรรมที่อาจนำมาซึ่งผมหงอกไวนั้น ที่ชัดเจนได้แก่ การสูบบุหรี่ ในส่วนอื่นที่คาดว่า จะมีผลต่อการหงอกของผมแต่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัด คือความเครียด และการนอนไม่พออาจเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่อาจส่งผลต่อความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายได้

ทั้งนี้ สรุปว่า การนอนดึกทำให้ผมหงอกนั้นยังไม่มีผลวิจัยและผลการศึกษาในเรื่องนี้ และสำหรับการพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายเครียดน้อยลง และย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายได้

website stamp 4071

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://www.iod.go.th/ หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : พฤติกรรมที่อาจนำมาซึ่งผมหงอกไวนั้น ได้แก่ การสูบบุหรี่ ในส่วนอื่นที่คาดว่า จะมีผลต่อการหงอกของผมแต่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่แน่ชัด คือความเครียด และการนอนไม่พออาจเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่อาจส่งผลต่อความเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด