mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกบ่อยๆ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และสมองเสื่อม

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นเรื่องการกดเลื่อนนาฬิกาปลุกบ่อยๆ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และสมองเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการโพสต์ข้อมูลโดยระบุว่าแพทย์เตือน เลื่อนเวลาปลุกบ่อยๆ เสี่ยงโรคหัวใจ สมองเสื่อม ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกบ่อยๆ ไม่มีผลโดยตรงต่อความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ หรือโรคสมองเสื่อม โดยปกติแล้วคนเราจะมีรอบการนอนประมาณเฉลี่ย 5-6 รอบต่อคืน กินระยะเวลาประมาณ 90-120 นาที โดยมีระดับการนอน 4 ระดับคือ การนอนหลับตื้นระดับ 1-2 (Non REM I-II) การหลับลึก (Non REM III) และการนอนหลับฝัน (REM) ซึ่งในสภาวะปกติ คนเราจะตื่นในช่วงหลังจาก REM ซึ่งจะตื่นง่าย แต่หากถูกปลุกในระยะที่เป็นหลับลึก  (Non REM III) ก็จะตื่นยาก ซึ่งการเลื่อนนาฬิกาปลุก จะส่งผลต่อสุขนิสัยของการนอน ซึ่งจะส่งผลต่อความง่วงเหงาหาวนอนหรือความรู้สึกไม่สดชื่นในช่วงกลางวัน ปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยการปรับสุขนิสัยการนอน เข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา การนอนหลับอย่างมีคุณภาพและสุขนิสัยที่ดี จะช่วยให้ร่างกายและการหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ เป็นปกติ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แม้ว่าการเลื่อนปลุกบ่อยๆ จะไม่มีผลโดยตรงต่อระบบหัวใจและสมอง แต่ก็เป็นตัวบ่งชี้สุขภาพการนอนที่ไม่ดี จึงควรเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด