mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,922,671
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน กระดุมทองช่วยรักษาโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง

ตามที่มีข้อมูลปรากฏเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพเรื่องกระดุมทองช่วยรักษาโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์แนะนำสรรพคุณด้านสุขภาพโดยระบุว่า กระดุมทองลดเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กระดุมทอง เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลงานวิจัยในสัตว์ทดลองยืนยันว่ามีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และไม่มีความเป็นพิษ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่พบข้อมูลทางวิชาการที่แน่ชัดถึงการใช้ประโยชน์เกี่ยวกับโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งผู้ที่มีภาวะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ยังมีความจำเป็นได้รับการดูแลจากแพทย์แผนปัจจุบัน เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ หากจะรับประทานสมุนไพรกระดุมทอง แนะนำให้รับประทานในรูปแบบให้อาหารเป็นยา แต่หากจะรับประทานในรูปแบบยาแผนไทยควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์แผนไทย/แพทย์แผนไทยประยุกต์ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบข้อมูลทางวิชาการที่แน่ชัดถึงการใช้ประโยชน์จากกระดุมทองเกี่ยวกับโรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ปัจจุบันมีเพียงข้อมูลงานวิจัยในสัตว์ทดลองที่ยืนยันว่ามีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ที่มีภาวะโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง ยังจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์แผนปัจจุบัน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด