mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,812,867
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน กรมอุตุฯ ประกาศเฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน พายุฤดูร้อน ลูกเห็บตก ในช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. 65

ตามที่มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวประเด็นเรื่อง กรมอุตุฯ ประกาศเฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน พายุฤดูร้อน ลูกเห็บตก ในช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีคลิปวิดีโอให้ข้อมูลสภาพอากาศของประเทศไทย ใน 3 เดือน คือ มกราคม – มีนาคม 2565 โดยระบุว่าจะเกิดพายุหมุนเขตร้อน พายุฤดูร้อน ลูกเห็บตกนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวได้อ้างอิงจาก การคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน มกราคม – มีนาคม 2565 แต่มีการเสริมแต่งข้อมูลบางส่วนผิดไปจากต้นฉบับ โดยเฉพาะในเรื่องพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาไม่ได้กล่าวถึงในข่าวช่วง 3 เดือนดังกล่าว

โดยข้อมูลที่เผยแพร่โดยกรมอุตุนิยมวิทยามีรายละเอียดดังนี้ เดือนมกราคม มีอากาศหนาวเนื่องจากอิทธิพลของบริเวณความกดอากาศสูง ที่ปกคลุมประเทศไทยตลอดเดือน โดยอุณหภูมิส่วนใหญ่ของประเทศจะลดลงต่ำสุดในเดือนนี้ และมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและบริเวณยอดเขาสูง กับมีหมอกในตอนเช้า ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกจะมีอากาศเย็น สำหรับภาคใต้ เนื่องจากได้รับอิทธิจากทะเลที่ ล้อมรอบทั้ง 2 ด้าน ทำให้อากาศไม่หนาวเย็นมาก ยกเว้นทางตอนบนของภาค

เดือนกุมภาพันธ์ ปกติอยู่ในช่วงเปลี่ยนจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน บริเวณความกดอากาศสูง ที่ปกคลุมประเทศไทยเริ่มอ่อนกำลังลง สภาพอากาศทั่วไปส่วนใหญ่ยังคงมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ยกเว้นบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดในบางพื้นที่ ส่วนมากในระยะครึ่งแรกของเดือน จากนั้นอุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น เนื่องจาก ลมฝ่ายใต้ ซึ่งเป็นลมร้อนเริ่มพัดเข้าปกคลุมแทนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่ประมาณกลางเดือนเป็นต้นไป ส่วนภาคใต้ ปริมาณฝนในเดือนนี้ลดน้อยลงกว่าเดือนที่ ผ่านมา โดยเฉพาะด้านฝั่งตะวันออก

เดือนมีนาคม มีอากาศร้อนอบอ้าวและแห้ง ความชื้นในอากาศมีน้อย และมีอากาศร้อนจัดเป็นบางวัน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน เนื่องจากลมที่ พัดปกคลุมประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นลมใต้ แต่ในบางช่วงอาจมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปะทะกับมวลอากาศร้อนที่ ปกคลุมประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน พายุฤดูร้อนมักเกิดในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นบริเวณแคบ แต่จะมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นฉับพลัน และมีความรุนแรงถึงขั้นทำความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้ติดตามข่าวสารและประกาศแจ้งเตือนภัยจากสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตรง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th, Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : คลิปวิดีโอดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากการคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่มีการเสริมแต่งข้อมูลในเรื่องพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาไม่ได้มีการกล่าวถึงแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด