mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,929,574
</p>

ข่าวบิดเบือน กรมศุลกากร เตรียมลดภาษีนำเข้า ซิการ์ ไวน์ และสุรา

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อต่างๆ เรื่องกรมศุลกากร เตรียมลดภาษีนำเข้า ซิการ์ ไวน์ และสุรา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการแชร์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า นักวิชาการควบคุมยาสูบ ผิดหวัง หลังกรมศุลกากรเตรียมพิจารณาสั่งลดภาษีนำเข้า ซิการ์ ไวน์ สุรานั้น ทางกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กรมศุลกากรรับทราบมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ให้กระทรวงการคลัง ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาษีและระเบียบวิธีปฏิบัติด้านการศุลกากร โดยพิจารณาลดอากรขาเข้ากึ่งหนึ่ง เป็นเวลา 5 ปีสำหรับการนำเข้าไวน์ สุรา ยาสูบประเภทซิการ์ เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้ามาพำนักและ ลงทุนในประเทศ ซึ่งมติดังกล่าวอาจทำให้นักวิชาการเกิดความกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมา 

อย่างไรก็ตาม กรมศุลกากรจะดำเนินการด้วยความรอบคอบ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับข้อดีข้อเสีย และความเป็นไปได้ในการลดอากรขาเข้ากึ่งหนึ่งเป็นเวลา 5 ปีอย่างละเอียด และยังไม่ได้มีการแก้ไขเกี่ยวกับระเบียบ วิธีปฏิบัติด้านการศุลกากร แต่อย่างใด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมศุลกากร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์  www.customs.go.th หรือโทร Call Center 1164

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมศุลกากรกำลังพิจารณาลดอากรขาเข้ากึ่งหนึ่ง เป็นเวลา 5 ปีสำหรับการนำเข้าไวน์ สุรา ยาสูบประเภทซิการ์ เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้ามาพำนักและลงทุนในประเทศ แต่อยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษาข้อมูล เกี่ยวกับข้อดีข้อเสีย และความเป็นไปได้เท่านั้น ปัจจุบันยังไม่มีการแก้ไขเกี่ยวกับระเบียบ วิธีปฏิบัติด้านการศุลกากร แต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด