mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

ข่าวบิดเบือน กรมการจัดหางาน ยกเลิกโครงการช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุข

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมการจัดหางาน ยกเลิกโครงการช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุข ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการส่งต่อข้อความโดยระบุว่ากรมการจัดหางาน ยกเลิกโครงการช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุข ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า กระทรวงแรงงานเป็นเพียงหน่วยงานสนับสนุนที่ร่วมให้ความช่วยเหลือในด้านสาธารณสุข ซึ่งต้องปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่เป็นผู้รับผิดชอบหลัก โดยในส่วนกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางานได้เปลี่ยนการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เป็นการช่วยเหลือด้านอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แทน มิได้มีการยกเลิกโครงการช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณะสุข เพราะกังวลว่ายิ่งตรวจจะยิ่งเจอ

ทั้งนี้ จากการแสดงความคิดเห็นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานผ่านการสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์ ในรายการหนึ่งเรื่อง แจ้งยกเลิกการให้ความช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุขโดยกระทรวงแรงงาน แต่เดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดกรองโควิด19 ในกิจการที่มีความเสี่ยงและอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งหลังจากหารือร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครแล้ว ได้ข้อสรุปว่า อำนาจในการตรวจคัดกรองโควิดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จะเป็นผู้รับเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการเอง ในส่วนพื้นที่สีแดงเข้มในจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องปิดแคมป์ตามมาตรการของรัฐ กระทรวงแรงงานได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดในการตรวจเชิงรุกและยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doe.go.th/ หรือโทร. 02 247 9423

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในส่วนกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางานได้เปลี่ยนการช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เป็นการช่วยเหลือด้านอาหาร และไม่ได้มีการยกเลิกโครงการช่วยเหลือคนต่างด้าวด้านสาธารณสุขเพราะกังวลว่ายิ่งตรวจจะยิ่งเจอเพราะกังวลว่ายิ่งตรวจจะยิ่งเจอ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด