mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,038,615
</p>

ข่าวบิดเบือน กฟภ. ขยายเวลายกเว้นเก็บค่าไฟ ออกไป 6 เดือน

ตามที่มีการนำเสนอข่าวประเด็นเรื่อง กฟภ. ขยายเวลายกเว้นเก็บค่าไฟ ออกไป 6 เดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลระบุว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีมาตรการขยายเวลายกเว้นเก็บค่าไฟออกไปอีก 6 เดือน ให้ประชาชนลองไปเช็กว่าค่าไฟลดไหม ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เป็นการพาดหัวข่าวทำให้ประชาชนเข้าใจคาดเคลื่อน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ขยายเวลายกเว้นเก็บค่าไฟอัตราขั้นต่ำออกไป 6 เดือนจริง แต่เป็นการขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า 5 กลุ่ม เท่านั้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีประกาศ ยกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2564 ประกาศ ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 บัดนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้มีประกาศให้ขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ (Minimum Charge) จากกำหนดเดิมออก ไปอีก 6 เดือน คือ ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2564 เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และประกาศคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานดังกล่าว

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำร้อยละ 70 ของค่าความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาสิ้นสุดในเดือนปัจจุบัน กับผู้ใช้ไฟฟ้า
– ประเภทที่ 3 กิจการขนาดกลาง
– ประเภทที่ 4 กิจการขนาดใหญ่
– ประเภทที่ 5 กิจการเฉพาะอย่าง
– ประเภทที่ 6 องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร(อัตรา TOU)
– ประเภทที่ 7 สูบน้ำเพื่อการเกษตร (อัตรา TOU)
ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2564 โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าวจ่ายค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demnand Charge) ตามกำลังไฟฟ้าที่ใช้จริง ซึ่งการตั้งหัวข้อข่าวดังกล่าวอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ว่าได้รับการยกเว้นค่าไฟฟ้าทั้งหมด

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pea.co.th หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1129

บทสรุปของเรื่องนี้ : กฟภ. ขยายระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า กิจการขนาดกลาง,กิจการขนาดใหญ่, กิจการเฉพาะอย่าง, องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร(อัตรา TOU), สูบน้ำเพื่อการเกษตร (อัตรา TOU) ไม่ใช่ยกเว้นสำหรับทุกกลุ่ม

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด