mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,984,939
</p>

ขนส่งฯ เปิดจองทะเบียนมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID เริ่ม 2 ต.ค. 66 จริงหรือ?

จากที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องขนส่งฯ เปิดจองทะเบียนมอเตอร์ไซค์ออนไลน์ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID เริ่ม 2 ต.ค. 66 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

กรมการขนส่งทางบกประชาสัมพันธ์สำหรับผู้ที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ ที่จดทะเบียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถจองผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ได้ที่เว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/mc/ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น จากเดิมเป็นการจองโดยกรอกฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบการจองและทราบผลภายใน 3 วันทำการ แต่การจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจะทราบผลทันที เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสงค์จองหมายเลขทะเบียนรถ 

ทั้งนี้ ก่อนจองหมายเลขทะเบียนต้องดำเนินการยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA (Personal Data Protection Act) และป้องกันการแอบอ้างเอาชื่อบุคคลอื่นมาดำเนินการจองทะเบียนรถจักรยานยนต์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์ได้ โดยจะเริ่มเปิดให้บริการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 66 เป็นต้นไป

ขั้นตอนการจองหมายเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์

  1. เข้าเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/mc/  เลือกเมนู “จองหมายเลขทะเบียน” 
  2. ระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID 
  3. เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะกลับมาที่หน้าหลัก กด “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป 
  4. เลือกประเภทการจอง
  5. ระบุข้อมูลรายละเอียดของผู้จอง หมายเลขตัวถังรถ/หมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง (กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ระบบจะใส่ชื่อ-นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้โดยอัตโนมัติ)

website 2997

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ โทร. 02-271-8888  สายด่วน โทร. 1584 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด