mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,966,505
</p>

ก. พลังงานเตรียมสั่งผู้ค้าเพิ่มสำรองน้ำมันดิบเป็น 5% น้ำมันสำเร็จรูปเป็น 2% จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องก. พลังงานเตรียมสั่งผู้ค้าเพิ่มสำรองน้ำมันดิบเป็น 5% น้ำมันสำเร็จรูปเป็น 2% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมธุรกิจพลังงาน ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านน้ำมันเชื้อเพลิง หากสถานการณ์รัสเซีย – ยูเครนมีความยืดเยื้อและมีเหตุฉุกเฉินที่ส่งสัญญาณว่าอาจจะกระทบกับแผนการจัดหาน้ำมันดิบของประเทศนั้น กรมฯ จึงได้ประสานผู้ค้าเพื่อเตรียมพร้อมที่จะประกาศเพิ่มอัตราสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมาย ซึ่งเป็นน้ำมันดิบเป็น 5% จากเดิม 4% และน้ำมันสำเร็จรูปเป็น 2% จากเดิม 1% เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถรักษาเสถียรภาพพลังงานได้โดยที่ไม่กระทบการดำรงชีพของประชาชน อย่างไรก็ตามขณะนี้สถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนยังไม่กระทบกับการจัดหาพลังงานของไทย เนื่องจากมีการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียเพียง 3% เท่านั้น

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เกี่ยวกับกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.doeb.go.th หรือโทร 02-794-4000

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด