mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,392,113
</p>

กินอาหารสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงพยาธิปอดหนูขึ้นตา ส่งผลตาบอดถาวร จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ประเด็นเรื่อง กินอาหารสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงพยาธิปอดหนูขึ้นตา ส่งผลตาบอดถาวร ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

พยาธิปอดหนู (Angiostrongylus cantonensis) พยาธิตัวกลม ที่โดยธรรมชาติเป็นพยาธิของหนู เช่น หนูนา หนูท่อ หนูป่า เมื่อหนูถ่ายอุจจาระจะมีพยาธิตัวอ่อนปะปนมา เมื่อหอย เช่น หอยบก หอยน้ำจืด กินตัวอ่อนของพยาธิหรือตัวอ่อนของพยาธิไชเข้าตัวหอยจะเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อนระยะติดต่อขดตัวอยู่ในกล้ามเนื้อหรืออวัยวะของหอย และเมื่อคนรับประทานโดยไม่ปรุงสุก พยาธิก็จะเข้าสู่ระบบประสาท เช่น สมอง ไขสันหลัง หรือตาบอด

โดยพยาธิปอดหนู ทําให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หลังจากที่ได้รับระยะติดต่อ อาการเริ่มแรกจะมีไข้ ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ คอแข็ง บางรายมีอาการตาพร่ามัวเนื่องจากพยาธิมีการเดินทางเข้าตา นอกจากนี้ยังมีอาการเกร็งตามกล้ามเนื้อ สูญเสียการทรงตัว บางรายรุนแรงถึงเป็นอัมพาตและเสียชีวิตได้ ส่วนความรุนแรงของโรคพยาธิปอดหนูจะมากน้อยขึ้นอยู่กับจํานวนพยาธิที่ได้รับเข้าไป และการตอบสนองของร่างกายต่อพยาธิ

จึงขอเน้นย้ำให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” 1. งดการกินหอยน้ำจืด เช่น หอยโข่ง หอยขม หอยเชอรี่ กบ กุ้งน้ำจืด ปูน้ำจืด ปลาน้ำจืดดิบ 2. ผักสดต้องล้างให้สะอาดก่อนกินเป็นผักสลัด หรือเครื่องเคียงเนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนตัวอ่อนพยาธิ 3. กินอาหารที่ปรุงสุกสะอาดด้วยความร้อน 4. ดื่มน้ำที่สะอาด 5. ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหาร หากมีอาการผิดปกติหลังกินอาหารที่ปรุงไม่สุกให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

 

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด