mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,085,210
</p>

การโพสต์ หรือแชร์ข้อมูลโดยไม่ยั้งคิด มีความผิดตามกฎหมาย

การโพสต์ หรือแชร์ข้อมูลโดยไม่ยั้งคิด มีความผิดตามกฎหมาย

ปัจจุบันเมื่อคนเราอยากแสดงความคิดเห็นอะไรออกมาก็สามารถทำง่าย ๆ เพียงกดโพสต์ลงช่องทางออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ความสะดวกและรวดเร็วนี้เอง บางครั้งก็ทำให้เราโพสต์ – แชร์ อะไรต่อมิอะไรโดยไม่ได้ไตร่ตรอง หยุดคิดถึงข้อดีและข้อเสียที่จะตามมาก่อนจะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งก็อาจจะส่งผลกระทบต่อคนบางกลุ่ม โดยกลุ่มคนเหล่านั้นสามารถดำเนินคดีกับเราได้ เพราะปัจจุบันมีกฎหมายมาลงโทษคนที่ชอบโพสต์ – แชร์ อะไรที่ไม่ยั้งคิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

1. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
2. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

3. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
4. นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
5. เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม 1 2 3 และ 4

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด