mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวจริง
การเงิน-หุ้น

การคลังลดค่าจดทะเบียนโอน-จำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นของขวัญปีใหม่ จริงหรือ?

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลในเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการคลังลดค่าจดทะเบียนโอน-จำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นของขวัญปีใหม่ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง

มาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมสาหรับที่อยู่อาศัยปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน และบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองส่งเสริมการซื้อขาย อสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงในทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมาตรการดังกล่าวจะให้ลดค่าจดทะเบียนโอน อสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 1 และค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน ) สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัยได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ และห้องชุด (ทั้งบ้านมือ 1 และมือ 2) เฉพาะที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 3 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท ต่อสัญญา โดยไม่รวมถึงกรณีการขาย เฉพาะส่วน ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

website stamp 3797

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กลุ่มสารนิเทศการคลัง กระทรวงการคลัง ได้ที่เว็บไซต์ http://www.pdmo.go.th หรือโทร 02-265-8050

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด