mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

กสอ. ออกมาตรการพักชำระหนี้เอสเอ็มอี 2,300 กิจการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กสอ. เตรียมพักชำระหนี้เอสเอ็มอี 2,300 กิจการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนฯ ออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้เงินทุนหมุนเวียนกว่า 2,300 กิจการ เพื่อสร้างสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ พร้อมส่งเสริมวัคซีนเอสเอ็มอีผ่านการสร้างเครือข่ายระดับท้องที่และระดับอุตสาหกรรม ให้สามารถพยุงกิจการ ผ่านพ้นภาวะวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระรอกใหม่ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการเยียวยา คือ กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทยใน 7 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่
1. อาหาร
2. เครื่องดื่ม
3. ผ้าและเครื่องแต่งกาย
4. ของใช้และเครื่องประดับตกแต่ง
5. ศิลปะประดิษฐ์และของที่ระลึกที่สะท้อนวิถีชีวิตภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่น
6. สมุนไพรที่ไม่ใช่ยาและอาหาร
7. อุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่สนับสนุนเกื้อกูลกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือ SMEs

มาตรการเยียวยาผู้ประกอบการมี ดังนี้
1. พักชำระหนี้สำหรับลูกหนี้รายเดิมที่ชำระเงินปกติ โดยให้สิทธิ์พักชำระเงินต้นไม่เกิน 12 เดือน โดยชำระเฉพาะดอกเบี้ย และมีสิทธิ์ขอขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ไม่เกิน 12 เดือน
2. พักชำระหนี้สำหรับลูกหนี้รายเดิมที่มีหนี้ค้าง ชำระไม่เกิน 6 งวด โดยให้สิทธิ์พักชำระเงินต้นไม่เกิน 6 เดือน โดยชำระเฉพาะดอกเบี้ย และมีสิทธิ์ขอขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ ไม่เกิน 6 เดือน
3. สินเชื่อสำหรับผู้ขอกู้รายใหม่ วงเงินตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป ต่อราย/กิจการ ได้รับสิทธิ์พักชำระเงินต้น ไม่เกิน 6 เดือน (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี

ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถขอรับสิทธิ์ได้ที่ กลุ่มบริหารเงินทุนฯ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4409-10 หรือที่ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคทั้ง 11 แห่ง ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dip.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด