mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดให้บริการจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดให้บริการจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

กรมได้ดำเนินการจัดทำระบบจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration For Public Company Limited : e-PCL) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจ และเพิ่มช่องทางการจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด โดยการให้บริการดังกล่าว ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยจากนี้ จะสรุป ประมวลผลถึงปัญหา อุปสรรค ข้อดี ข้อด้อย หลังการให้บริการ ก่อนนำมาปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองภาคธุรกิจได้อย่างเต็มที่ต่อไป

สำหรับระบบ e-PCL จะให้บริการด้านการจดทะเบียนของบริษัทมหาชนจำกัด ทั้งการจดทะเบียนจัดตั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลงรายการทางทะเบียน การเลิกกิจการ การชำระค่าธรรมเนียม การขอรับหนังสือรับรอง ใบสำคัญการจดทะเบียน รวมทั้งการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยกรรมการผู้ขอจดทะเบียนสามารถลงลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Mobile App DBD e-PCL และเข้าใช้งานได้ทันที โดยการกรอกข้อมูลพร้อมแนบไฟล์เอกสารประกอบการจดทะเบียนผ่านระบบได้อย่างครบถ้วนและจบในครั้งเดียว ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ามาติดต่อที่กรมอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม บริษัทมหาชนจำกัดยังคงสามารถใช้ช่องทาง Walk in มายื่นขอจดทะเบียนในรูปแบบ e-Form หรือรูปแบบกระดาษ (รูปแบบเดิม) ได้ตามปกติที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ. นนทบุรี

website 2917

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th หรือ โทร. 02-547-5982 และสายด่วน 1570

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด