mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,108,309
</p>

กรมทางหลวงยกระดับการทำงาน ใช้โดรนตรวจจราจรและจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลข่าวสารในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมทางหลวงยกระดับการทำงาน ใช้โดรนตรวจจราจรและจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

กรมทางหลวง โดยสำนักวิจัยและพัฒนางานทางได้ดำเนินการโครงการข้อมูลจากอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อตรวจติดตามข้อมูลปริมาณจราจรและการจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา วิจัย และพัฒนาการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในภารกิจในด้านต่าง ๆ ของกรมทางหลวง โดยเป็นการปรับเปลี่ยนจากการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่ใช้เพียงภาพถ่าย หรือภาพเคลื่อนไหว มาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล อย่างเป็นระบบของกรมทางหลวงให้สามารถจัดทำข้อมูลเชิงวิศวกรรมในด้านต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์มีมาตรฐานที่เป็นประโยชน์ในภารกิจของกรมทางหลวงทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตได้

โครงการดังกล่าวจะทำให้หน่วยงานภูมิภาคมีอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicle : UAV) ที่ใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บและการบริหารข้อมูลสายทาง สามารถที่จะใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้มีการศึกษาและพัฒนาการใช้ประโยชน์เพิ่มเติมจากอากาศยานไร้คนขับ 

โดยแบ่งการศึกษาและพัฒนาออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 

– งานพัฒนาวิธีการประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในงานวิศวกรรมจราจร 

– งานประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับเพื่อพัฒนาแนวทางการจัดทำแผนที่เชิงวิศวกรรม ประกอบด้วยกิจกรรม 2 ส่วนหลักคือส่วนงานสำรวจภาคสนาม และส่วนงานประมวลผลข้อมูล ผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปผลิตแผนที่ที่มีความละเอียดถูกต้องตามมาตราส่วนต่าง ๆ

– งานประยุกต์ใช้อากาศยานไร้คนขับในการใช้งานด้านอื่น ๆ ของกรมทางหลวง ประกอบด้วยงานสำรวจสำหรับวางแผนและติดตามงานก่อสร้าง งานสำรวจเพื่อจัดทำข้อมูลตำแหน่งทรัพย์สินในเขตทาง งานสำรวจความเสียหายโครงสร้างสะพานต่าง ๆ

จากการศึกษาโครงการนี้ กรมทางหลวงจะนำผลลัพธ์จากการศึกษาซึ่งคาดว่า จะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน ไปปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยอากาศยานไร้คนขับ เพื่อนำกระบวนการต่าง ๆ ไปใช้ยกระดับการทำงานด้วยอากาศยานไร้คนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในและด้านอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ในภารกิจของกรมทางหลวงทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้

website 2768

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมทางหลวง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.doh.go.th หรือ โทร. 02-206-3789

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด