mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,889,868
</p>

กรมชลประทานออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ จริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องกรมชลประทานออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

สำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR (Smart Water Operation Center) รายงานสถานการณ์น้ำแบบมีส่วนร่วม โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมรายงานสถานการณ์น้ำ จากจุดตรวจวัดนำร่อง กว่า 42 แห่งทั่วประเทศ พร้อมการแสดงผลรายงานแบบเรียลไทม์ที่ทุกคนสามารถเข้าดูได้ ภายใต้การดำเนินงาน u201c โครงการพัฒนาระบบตรวจวัดระดับน้ำแบบการมีส่วนร่วม u201d สอดคล้องพันธกิจการพัฒนากรมชลประทานให้เป็นองค์กรอัจฉริยะที่มุ่งสร้างความมั่นคงด้านน้ำ (Water Security) เพื่อเพิ่มคุณค่าการบริการให้ได้ภายในปี 2580

นอกจากนี้ การพัฒนาแอปพลิเคชัน SWOC PR ของกรมชลประทาน นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการบริหารจัดการน้ำ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานรายงานสถานการณ์น้ำ จากเสาวัดระดับน้ำที่ถูกติดตั้งนำร่องในลำน้ำต่าง ๆ กว่า 42 จุดทั่วประเทศโดยสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชัน SWOC PR บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชัน SWOC PR กรมชลประทานได้รับความร่วมมือจากภาควิชาวิศวกรรมชลประทาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการวิจัย ออกแบบ พัฒนา และทดสอบ นวัตกรรมระบบตรวจวัดระดับน้ำโดยใช้ QR Code ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยความสามารถของแอปพลิเคชันจะครอบคลุมการรายงานสถานการณ์น้ำจากสถานีตรวจวัดน้ำฝน อ่างเก็บน้ำ และโทรมาตรขนาดเล็ก จากสถานีที่ใกล้ที่สุด ตลอดจนการรายงานสถานการณ์อุทกภัย ภัยแล้ง จากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เพื่อให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในลําน้ำต่าง ๆ ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SWOC PR ได้ที่ App Store และ Google Play Store ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www1.rid.go.th หรือโทร. สายด่วน 1460

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด