mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,067,351
</p>

กรมควบคุมโรคยกเลิกการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเทอร์โมสแกน ข่าวปลอม สร้างความเข้าใจผิด อย่าแชร์!

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง กรมควบคุมโรคยกเลิกการคัดกรองผู้โดยสารด้วยเทอร์โมสแกน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากการที่สำนักข่าวแห่งหนึ่งนำเสนอข้อมูลคลาดเคลื่อนจนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่า “ด่านควบคุมโรคสนามบินสรรรณภูมิหยุดดำเนินการทำการตรวจคัดกรองผู้โดยสารด้วย Thermoscan หรือหยุดใช้กล้องถ่ายภาพความร้อนอินฟาเรด” กรมควบคุมโรคได้ออกมาชี้แจงเรื่องถึงดังกล่าวว่า ไม่เคยหยุดทำ Thermoscan ยังคงตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารทุกคน ตลอด 24 ชม. ณ จุดทางเข้าตรวจคนเข้าเมือง โดยมีการดำเนินการทำ Thermoscan ถึง 2 ระดับ ได้แก่

ระดับที่ 1 ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารทั่วไป ใช้อุปกรณ์ Thermoscan เพื่อคัดกรองอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากเที่ยวบินทั่วโลก บริเวณทางเข้าก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 3 ช่องทาง ตลอด 24 ชม. ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่สนามบินนานชาตีในเอเชียดำเนินการ มาต่อเนื่องประมาณ 3 ปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560

ระดับที่ 2 ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้โดยสารระดับเฉพาะเจาะจงพิเศษ ทำ Thermoscan แบบ target flight/destination เป็นการดำเนินการเสริมในกรณีที่เกิดเหตุการณ์โรคระบาดเกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยจะติดตั้งอุปกรณ์ mobile thermoscan camera ตามจุดที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางเดินของผู้โดยสารจากประตูเครื่องบินถึงก่อนที่จะเข้าไปยังอาคารสนามบิน โดยมีกระบวนการตรวจเช็ค 2 รูปแบบ

– แบบเจาะจงประตูทางออก ในกรณีที่ประเทศต้นทางของการระบาดเชื้อโรคมีจำนวนเที่ยวบินไม่มากอุปกรณ์ Thermoscan จะถูกติดตั้งไว้ที่บริเวณด้านหน้าประตูเครื่องบินที่กำหนดไว้ โดยผู้โดยสารจะต้องผ่านการคัดกรองทุกคน หากพบภูมิร่างกายผิดปกติ เช่น ไข้ต่ำ เจ้าหน้าที่จะวัดอุณหภูมิ ร่างกายทางใบหูซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันอุณหภูมิจริงของร่างกาย ด้วยวิธีการนี้ทำให้สามารถตรวจพบผู้โดยสารที่มีไข้ และยืนยันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากเมื่ออู่ฮั่นได้เป็นรายแรกที่อยู่นอกประเทศจีน
– แบบเจาะจงอาคารเทียบเครื่องบิน ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ Thermoscan ในแบบ concord screening โดยกำหนดให้เที่ยวบินที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของเชื้อโรคลงในอาคารสถานที่เดียวกัน เพื่อไม่ให้ปะปนกับผู้โดยสารจากประเทศอื่น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่จากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด