mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,031,458
</p>

กทม. เปิดโครงการฝึกวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม ได้ใบรับรอง จริงหรือ?

ตามที่มีข่าวสารเกี่ยวกับประเด็นเรื่องกทม. เปิดโครงการฝึกวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม ได้ใบรับรอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

โครงการฝึกอบรมวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม เริ่มต้นจากแนวคิดที่อยากให้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครเชื่อมกับอุตสาหกรรมได้อย่างแท้จริง โดยธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่สร้างเงินมหาศาลให้กับเมืองอย่างกรุงเทพมหานคร แต่ในช่วงที่ผ่านมาโรงแรมหลายแห่งขาดแรงงานแม่บ้าน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม จึงได้ประสานความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สมาคมโรงแรมไทย และชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย โดยใช้หลักสูตรที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ มีอยู่แล้ว มาช่วยกันพัฒนาให้เป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้คือภาคทฤษฎี 2 วัน ณ โรงเรียนฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง ที่ใกล้กับชุมชนและโรงแรมที่ต้องการแรงงาน

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีชุมชนกว่า 2,000 ชุมชน จำนวนประชาชนในชุมชนกว่า 2 ล้านคน และประชาชนจำนวนมากยังต้องการงาน ต้องการอาชีพ เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นการจับคู่อุปทาน (supply) ให้สอดคล้องกับอุปสงค์ (demand) เพื่อนำผู้ที่ผ่านการฝึกอาชีพเข้าสู่ตลาดแรงงานจริง ๆ คาดหวังว่าจะมีคนเข้าสู่ระบบแรงงานมากขึ้น โดยผู้ที่เรียนจบจากหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรรับรอง ซึ่งเป็นการรับประกันคุณภาพ ทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในด้านธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย และตัวแทนสถานประกอบการโรงแรม (The Sukosol Hotel Bangkok) เข้าร่วมพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะในการจัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นแบบฐานสมรรถนะของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร และได้ดำเนินการแก้ไขชื่อหลักสูตรดังกล่าวเป็นชื่อหลักสูตร “พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น” ระยะเวลาหลักสูตร รวม 54 ชั่วโมง (9 วัน)

เมื่อจบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจำนวน 4 ใบ คือ
1. ประกาศนียบัตรจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร
2. ประกาศนียบัตรร่วม 3 ฝ่าย คือ กรุงเทพมหานคร สมาคมโรงแรมไทย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ
3. ประกาศนียบัตรจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ (หากผู้เรียนผ่านการทดสอบจากระบบ E-Training จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ)
4. ประกาศนียบัตรจากชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสเข้าทำงานกับโรงแรมที่ฝึกปฏิบัติ หรือโรงแรมอื่น ๆ ในสังกัดสมาคมโรงแรมไทย โดยทางโรงแรมจะเป็นผู้คัดเลือก
– เปิดรับสมัครบัดนี้ถึงวันที่ 14 พ.ค. 66 จบชั้น ป.6 ก็สมัครได้
– อายุระหว่าง 18 – 45 ปี วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สมัครเข้าเรียนหลักสูตร “พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น” ผ่านทางกูเกิลฟอร์มของโครงการ โดยคลิก https://shorturl.asia/yR9mO ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 (มีค่าสมัครเรียน 105 บาท)

กำหนดเปิดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีในวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 และเปิดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติประมาณวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2247 9496 หรือเฟซบุ๊ก ฝึกอาชีพสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร

website 1926

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.prbangkok.com/th หรือโทร 0-2221-2141-69

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด