จำนวนผู้เข้าชม 23,002,310
ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน สัญญาณร่างกายที่กำลังบอกว่าเป็นโรคต่าง ๆ

ตามที่มีประเด็นเรื่องสัญญาณร่างกายที่กำลังบอกว่าเป็นโรคต่าง ๆ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเตือนด้านสุขภาพว่า สัญญาณร่างกายที่กำลังบอกว่าเป็นโรคต่าง ๆ คือ

1. ริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า-โรคกระดูกพรุน
2. เล็บขาว, เล็บเป็นร่อง-ตับและไตผิดปกติ
3. เท้าบวม-โรคหัวใจ
4. ปากเหม็น-หัวใจและกระดูกผิดปกติ
5. ขึ้นสีดำหลังคอ-โรคเบาหวาน
6. ผื่นผีเสื้อบนใบหน้า-โรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง (โรคพุ่มพวง)
7. ผมร่วงมาก-ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ
8. ริมฝีปากแห้ง-โรคภูมิแพ้ และโรคโจเกรน (หนึ่งในโรคแพ้ภูมิตัวเอง)
9. ตาเหลือง-โรคตับ รวมถึงถุงน้ำดีผิดปกติ
10. ไฝเปลี่ยนสี มีขนาดใหญ่ขึ้น-โรคมะเร็งผิวหนัง

ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า จากข้อมูลในคลิปดังกล่าวนั้นพบว่า ไม่มีข้อมูลใดที่สนับสนุนว่า การมีอาการที่บ่งบอกโรค เช่นข้อ 1,2,4,8 จะสัมพันธ์กันกับข้อมูลทางการแพทย์ที่รายงานในทางวิชาการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่บางข้อก็สัมพันธ์กันได้เช่นข้อ 3,5,6,7,9,10

สัญญาณร่างกาย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02-206-2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลใดที่สนับสนุนว่า การมีอาการที่บ่งบอกโรค เช่นข้อ 1,2,4,8 จะสัมพันธ์กันกับข้อมูลทางการแพทย์ที่รายงานในทางวิชาการแพทย์แผนปัจจุบัน แต่บางข้อก็สัมพันธ์กันได้เช่นข้อ 3,5,6,7,9,10

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด