mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,905,560
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วิธีการตบจุดใต้รักแร้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องวิธีการตบจุดใต้รักแร้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องวิธีการตบจุดใต้รักแร้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าวิธีตบใต้รักแร้ซึ่งเป็นตำแหน่งของจุดจี๋เฉฺวียน ไม่สามารถรักษาโรคหัวใจ และโรคตามการกล่าวอ้างข้างต้นได้แม้วิธี ตบจะสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเส้นลมปราณ หรือชี่และเลือดได้ รวมถึงจุดดังกล่าวเป็นจุดบนเส้นลมปราณหัวใจ ก็ตาม แต่วิธีตบถูกห้ามใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจ และการใช้แค่วิธีตบอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับใช้รักษาโรคดังกล่าว อ้างข้างต้น รวมถึงตามหลักการรักษาด้วยการนวดทุยหน้าไม่ใช่วิธีนวดแค่วิธีหรือทาวิธีเดียวและมีการเลือกใช้จุดที่ นวดหลายจุด ตามการวินิจฉัยโรคและกลุ่มอาการ ซึ่งทำให้มีการเลือกใช้จุดและวิธีการที่แตกต่างกัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถติดตามกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุขได้ที่เว็บไซต์ https://www.dtam.moph.go.th/index.php/th/ หรือโทร 0-2591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วิธีการตบใต้รักแร้ไม่สามารถรักษาโรคหัวใจ และโรคตามการกล่าวอ้างข้างตนได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด