mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,754,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์!  ฟันผุติดต่อกันได้ผ่านการหอมหรือจูบ

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องฟันผุติดต่อกันได้ผ่านการหอมหรือจูบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อมูลสุขภาพโดยระบุว่าฟันผุติดต่อกันได้ผ่านการหอมหรือจูบ ทางสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าฟันผุไม่ใช่โรคติดต่อผ่านการหอมหรือจูบ เนื่องจากฟันจะผุได้ นอกจากเชื้อโรคแล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ความเป็นกรดของน้ำลาย การไหลของน้ำลาย สภาพของผิวฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระยะเวลาการสัมผัสของเชื้อโรค และกรดต่อผิวฟัน จนกระทั่งเกิดการทำลายของผิวเคลือบฟันและเนื้อฟันตามลำดับ ซึ่งต้องใช้เวลานานมากพอ อาจต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือนจนเกิดการทำลายของผลึกเคลือบฟัน 

โดยการจูบในช่วงเวลาอันสั้น ไม่สามารถทำให้เกิดการติดต่อของฟันผุได้ แต่อย่างไรก็ตาม การจูบ มีโอกาสส่งผ่านเชื้อโรคทางน้ำลาย เช่น โรคไวรัสตับอักเสบ หรือเริม นอกจากนี้ กรณีที่มีแผลในช่องปาก อาจทำให้เกิดการติดต่อของโรคติดต่อผ่านทางเลือดได้อีกด้วย เช่น โรคเอดส์ ซิฟิลลิส เป็นต้น

website 755

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.dentistry.go.th/ หรือโทร 0 2150 5787

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ฟันผุไม่ใช่โรคติดต่อผ่านการหอมหรือจูบ เพราะฟันจะผุได้เกิดจากเชื้อโรค ความเป็นกรดของน้ำลาย การไหลของน้ำลาย สภาพของผิวฟัน และระยะเวลาการสัมผัสของเชื้อและกรดต่อผิวฟัน จนกระทั่งเกิดการทำลายของผิวเคลือบฟันและเนื้อฟันตามลำดับ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด