mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา

ตามที่มีข้อความในประเด็นเรื่องดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำระบุว่าลักษณะอาการที่ควรพบแพทย์และวิธีแก้เมา หลังจากการใช้กัญชา ทางสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การดื่มน้ำมะนาวไม่สามารถแก้อาการเมากัญชาได้ อีกทั้งกัญชาไม่มียาถอนพิษ หรือยาแก้เมา แต่สามารถลดพิษได้โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์

การออกฤทธิ์ของกัญชาในระยะแรกจะออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ผู้ใช้ตื่นตัว ตื่นเต้น ร่างเริง หัวเราะง่าย ช่างพูด พูดคนเดียว ยิ้มคนเดียว ไม่หลับไม่นอน เมื่อเวลาผ่านไป 1-2 ชั่วโมง จะเริ่มออกฤทธิ์กดประสาท ทำให้มีอาการคล้ายกับเมาเหล้า หน้าแดง ลิ้นไก่พันกัน พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง เซื่องซึม ง่วงนอนตลอดเวลา ถ้าใช้ในปริมาณมาก จะทำให้เกิดภาพลวงตา ควบคุมตัวเองไม่ได้ เมื่อหมดฤทธิ์จะทำให้ผู้ใช้ มีอารมณ์อ่อนไหว เลื่อนลอย สมองสั่งงานช้า ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ใจสั่น หูแว่ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.pmnidat.go.th/thai/ หรือโทร. 0-2590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำมะนาวไม่สามารถแก้อาการเมากัญชาได้ อีกทั้งกัญชาไม่มียาถอนพิษ หรือยาแก้เมา แต่สามารถลดพิษได้โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด