mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ขัดฟันด้วยผงถ่านคาร์บอน ช่วยทำให้ฟันขาว

ตามที่มีข้อมูลชวนเชื่อในประเด็นเรื่องขัดฟันด้วยผงถ่านคาร์บอน ช่วยทำให้ฟันขาว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำวิธีขัดฟันด้วยผงถ่านคาร์บอน โดยระบุว่าปลอดภัยและทำให้ฟันขาวขึ้นทันทีนั้น ทางสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่าเป็นคำแนะนำที่ผิด ไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน และทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าไปทำลายเส้นประสาทในฟัน เกิดฟันตาย เป็นหนองที่ปลายรากฟัน และเมื่อใช้ไปนาน ๆ ลิ้นอาจเป็นสีดำ เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1 – 0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า ทั้งนี้ การขัดฟันด้วยวัสดุหยาบทุกชนิดจะทำให้ผิวเคลือบฟันสึกได้

website 946

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://dental2.anamai.moph.go.th/ หรือ โทร. 02-590- 4218

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ควรนำผงถ่านมาขัดฟัน เพราะผงถ่านคาร์บอนจะทำลายผิวเคลือบฟัน ทำให้ฟันสึก มีอาการเสียวฟัน อาจทะลุโพรงประสาทฟัน เนื่องจากผงถ่านคาร์บอนมีขนาด 0.1 – 0.25 มิลลิเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าผงขัดในยาสีฟันกว่า 100 เท่า

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด