mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต

ตามที่มีการแชร์วีดีโอในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์วีดีโอโดยระบุว่าใช้นิ้วมือกดบริเวณขาเช็กอาการเริ่มเป็นโรคไต ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเช็กอาการบริเวณขาและใช้หัวข้อว่าเริ่มเป็นโรคไตไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋มจะเป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วยเช่นโรคหัวใจ หรือตับ นอกจากการเป็นโรคไตก็ได้ และหากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมักไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้งนี้อาการบวมกดบุ๋มบางครั้งพบได้ในภาวะอื่นเช่นภาวะพร่องอัลบูมินได้ด้วย ดังนั้นหากมีอาการบวมกดบุ๋มควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาต่อไป                                               

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เนื่องจากอาการบวมกดบุ๋มบริเวณขาเป็นอาการโรคไตไม่ถูกต้องเป็นอาการแสดงของโรคอื่นได้ด้วย และหากมีอาการบวมกดบุ๋มที่ขาในผู้ป่วยโรคไตมักไม่ใช่อาการระยะเริ่มต้นของโรคเช่นกัน เนื่องจากหากมีอาการบวมกดบุ๋มมักมีอาการของโรคมาระยะหนึ่งแล้ว

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด