mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ช่วยทำให้สายตาดีขึ้น

ตามที่ได้มีการส่งต่อคำแนะนำในประเด็นเรื่องใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตา ช่วยทำให้สายตาดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพว่าวิธีการทำให้สายตาดีขึ้น ด้วยการใช้นิ้วกดจุด และนวดบริเวณคิ้ว รอบดวงตา สันจมูก ขมับ ใบหู ติ่งหูนั้น ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า 6 วิธีการที่แชร์ ยังไม่มีรายงานทางวิชาการที่สามารถวัดผลได้จริง หรือช่วยให้การรักษาดีขึ้น และหากนวดบริเวณรอบดวงตาไม่ถูกวิธี อาจมีผลทำให้เส้นเลือดฝอยใต้เยื่อบุตาแตกได้ หรืออาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด จากที่เส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตกได้ 

โดยภาวะสายตายาวเป็นความบกพร่องของสายตา ที่ไม่สามารถแพ่งหรือมองวัตถุได้ชัดเจนในระยะใกล้ๆ ซึ่งตามปกติแล้วสายตายาวเกิดขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และการรักษา คือ การสวมแว่นตามที่แพทย์สั่ง โดยการตรวจวัดค่าสายตาจากแพทย์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การใช้นิ้วนวดบริเวณรอบดวงตาทั้ง 6 จุด ยังไม่มีรายงานทางวิชาการที่สามารถวัดผลได้จริง หรือช่วยให้การรักษาดีขึ้น และหากนวดไม่ถูกวิธีอาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด จากที่เส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตกได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด