mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วางมือถือใกล้หมอนตอนนอน ทำให้เป็นมะเร็งสมอง

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง วางมือถือใกล้หมอนตอนนอน ทำให้เป็นมะเร็งสมอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีมีข้อความเตือนให้ระวังสำหรับผู้ที่ชอบวางโทรศัพท์มือถือไว้ตรงหัวนอน เพราะโทรศัพท์มือถือมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งสมองได้นั้น ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันมีการศึกษาในหลายงานวิจัย แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงว่าการใช้โทรศัพท์มือถือ หรือการวางโทรศัพท์มือถือใกล้บริเวณศีรษะ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งสมองทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก แต่อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์นี้ยังคงต้องมีการศึกษาต่อเนื่อง และติดตามในระยะยาวในอนาคต

ทั้งนี้การใช้โทรศัพท์มือถือมีการแพร่หลายมากขึ้น และระยะเวลาการใช้งานมากขึ้น โดยโทรศัพท์มือถือจะปล่อยคลื่นวิทยุออกมา ซึ่งผลกระทบที่ชัดเจนจากคลื่นวิทยุที่ปล่อยออกมาจากโทรศัพท์มือถือต่อร่างกายมนุษย์ คือ ทำให้อวัยวะที่สัมผัสนานพออุณหภูมิเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อใช้โทรศัพท์มือถือแนบหูนานๆ ทำให้รู้สึกร้อนที่ใบหูเท่านั้น และสำหรับผู้ที่มีความกังวล อยากหลีกเลี่ยงคลื่นวิทยุจากโทรศัพท์มือถือ อาจทำได้โดยการลดการใช้โทรศัพท์มือถือให้มากที่สุด โดยใช้โทรศัพท์มีสายหรือโทรศัพท์บ้านแทน หรือหากจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์มือถือก็เลือกใช้อุปกรณ์ Hand free เช่น เปิดลำโพง ใช้หูฟัง โดยวางโทรศัพท์มือถือห่างจากศีรษะ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.dms.go.th/ หรือโทร. 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงว่าการวางโทรศัพท์มือถือใกล้บริเวณศีรษะ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งสมองทั้งในผู้ใหญ่และเด็ก อีกทั้งโทรศัพท์มือถือจะปล่อยคลื่นวิทยุออกมา ไม่ใช่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าตามที่กล่าวอ้าง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด