จำนวนผู้เข้าชม 23,004,359

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผิวไม่สู้แสง ตาไม่สู้ลม ผมแห้งฟู เกิดจากภายในร่างกายแห้ง เพราะธาตุไฟเกิน

ตามที่ได้มีการส่งต่อคำแนะนำในประเด็นเรื่องผิวไม่สู้แสง ตาไม่สู้ลม ผมแห้งฟู เกิดจากภายในร่างกายแห้ง เพราะธาตุไฟเกิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการบอกต่อข้อมูลว่า ผิวไม่สู้แสง ตาไม่สู้ลม ผมแห้งฟู เกิดจากภายในร่างกายแห้ง เพราะธาตุไฟเกิน ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อาการผิวไม่สู้แสง ตาไม่สู้ลม ผมแห้งฟูไม่ได้มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับธาตุขันธ์ภายในร่างกาย

ทั้งนี้ อาการผิวไม่สู้แสงในกรณีถ้าเป็นโรคแพ้แดด จะมีอาการเป็นผื่นคล้ายปีกผีเสื้อที่หน้าและเป็นผื่นที่บริเวณนอกร่มผ้า บริเวณที่สัมผัสกับแดด ควรจะต้องหาสาเหตุว่า มีโรคภูมิคุ้มกันต้านตนเอง (autoimmune disease) หรือภาวะแพ้แดดทางผิวหนัง (photodermatosis) หรือไม่ ซึ่งควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อให้การวินิจฉัย

สำหรับอาการผมแห้งฟู ถ้าเป็นตั้งแต่เด็กเล็ก อาจเกิดจากภาวะผมร่วงจากความผิดปกติของพันธุกรรมซึ่งควรได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ผิวหนัง ถ้าผมแห้งฟูขาดง่ายเป็นในวัยผู้ใหญ่ มักเกิดจากการทำผมด้วยความร้อนหรือสารเคมี ซึ่งทำให้เส้นผมกระด้าง เกิดการชี้ฟูหรือขาดง่าย มีส่วนน้อยที่เกิดจากภาวะขาดสารอาหารบางอย่าง เช่น เหล็กหรือวิตามินดีหรือสังกะสี ในรายที่รับประทานอาหารน้อยหรือไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ไข่หรือนม หรือผู้ที่มีการดูดซึมของอาหารจากลำไส้ผิดปกติ ผู้ป่วยที่มีผมแห้งฟู ควรลดการใช้สารเคมีและความร้อนที่เส้นผม ควรใช้ครีมบำรุงผมไม่ให้เส้นผมพันกันจนขาดง่าย ใช้หวีซี่ห่าง ๆ ควรละเว้นจากการทำผมหรือย้อมผมจนกว่าเส้นผมจะฟื้นฟูกลับมาปกติ สามารถตัดผมที่เสียออกได้

นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริมหรือวิตามินใด ๆ ถ้าไม่ได้มีภาวะการขาดวิตามินนั้น ๆ ไม่ควรหลงเชื่อการโฆษณาให้ทานวิตามินหรืออาหารเสริมที่จะไม่มีส่วนช่วยให้ผิวหนังหรือเส้นผมดีขึ้นถ้าท่านไม่ได้มีการขาดสารอาหารนั้น ๆ และไม่ควรหลงเชื่อการโฆษณาเกินจริงที่มุ่งประโยชน์ต่อการค้าและหลอกลวงประชาชน และผู้ป่วยควรออกกำลังกาย ลดความเครียด และควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้อง

website 2122

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการผิวไม่สู้แสง ตาไม่สู้ลม ผมแห้งฟูไม่ได้มีความสัมพันธ์ใด ๆ กับธาตุขันธ์ภายในร่างกาย

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด