mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,060,737
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำมะนาวใช้ล้างไตได้

ตามที่มีการเผยแพร่คำแนะนำเรื่องน้ำมะนาวใช้ล้างไตได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำวิธีล้างไตแบบง่ายๆ ด้วยการกินน้ำมะนาวสด โดยไม่ผ่านกระบวนการใดๆ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่มีงานวิจัยใดยืนยันได้ว่าน้ำมะนาวมีสรรพคุณช่วยล้างไตได้ เพราะจากข้อมูลสมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐานของมะนาว คือแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แก้อาการไอ ระคายคอจากเสมหะ และการล้างไตจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น โดยการบำบัดทดแทนไต หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “การล้างไต” คือการขจัดของเสียในเลือดออกจากร่างกายโดยใช้วิธีการต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่แทนไต ในผู้ป่วยไตวายที่ไตสูญเสียหน้าที่จนไม่สามารถขับน้ำ และของเสียออกจากร่างกายได้ การบำบัดทดแทนไต ได้แก่

1. การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (Hemodialysis) คือการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมเป็นการขจัดของเสียและน้ำออกจากเลือด โดยการฟอกเลือดแต่ละครั้งต้องใช้ เวลาประมาณ 4 ชม.
และต้องทำการฟอกเลือดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
2. การล้างไตทางช่องท้อง (Peritoneal dialysis) คือ การขจัดของเสียและน้ำผ่านทางผนังช่องท้องโดยการใส่น้ำยาเข้าไปในช่องท้อง ผ่านทางสายที่มีลักษณะเฉพาะ
3. การปลูกถ่ายไต (Kidney transplantation) คือการรักษาผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย
โดยใช้ไตจากผู้อื่น ซึ่งผ่านการตรวจมาแล้วว่าไตสามารถเข้ากันได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีงานวิจัยใดยืนยันได้ว่าน้ำมะนาวมีสรรพคุณช่วยล้างไตได้ และการล้างไตจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด