mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสี่ยงโรคไตวายและความดันโลหิตสูง จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เสี่ยงโรคไตวายและความดันโลหิตสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย หน่วยงานสำนักโภชนาการ กรมอนามัย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

สำนักโภชนาการ ได้ให้ข้อมูลว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันละ 1 ห่อ รวมทั้งกินอาหารปรุงสำเร็จ และเติมน้ำปลาลงไปอีก จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมเกินกว่ามาตรฐานกำหนดคือ ไม่เกินวันละ 2,000 มิลลิกรัม ดังนั้นการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวันละ 1 ห่อ ทุกวัน รวมทั้งในมื้ออื่นเติมน้ำปลาลงไปอีก อาจทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป เมื่อสะสมไปนานๆ ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและไตวายได้
ซึ่งส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ส่วนใหญ่ ร้อยละ 60-70 เป็นแป้งสาลี รองลงมาเป็นไขมันและเครื่องปรุง ร้อยละ 15-20 และอีกร้อยละ 5-6 เป็นเกลือและผงชูรสซึ่งให้โซเดียมสูง โดยสารอาหารที่มีในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีเพียงคาร์โบไฮเดรต และโซเดียม หากกินบะหมี่วันละ 1 ห่อ หรือ 1 ถ้วยต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมในซองเครื่องปรุงเฉลี่ย 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน แต่โซเดียมยังพบในแหล่งอาหารทั่วไป ทั้งแหล่งอาหารจากธรรมชาติ และอาหารปรุงสำเร็จ ซึ่งมีมากน้อยต่างกันไปแล้วแต่ชนิดอาหาร โดยผักผลไม้จะมีโซเดียมน้อยกว่าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ และนม สำหรับอาหารปรุงสำเร็จต่างๆ มีโซเดียมเฉลี่ย 600-1800 มิลลิกรัม การเติมเครื่องปรุงรสเค็มในอาหารปรุงสำเร็จทำให้ได้รับโซเดียมเพิ่มขึ้นอีก เช่น น้ำปลา, ซีอิ๊ว 1 ช้อนชา มีโซเดียมประมาณ 500 มิลลิกรัม ใน 1 วัน จึงไม่ควรเติมน้ำปลาในการปรุงอาหารเกินกว่าคนละ 4 ช้อนชา
และเพื่อไม่ให้ได้รับโซเดียมเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือหากจำเป็นต้องกินให้ใส่เครื่องปรุงเพียงครึ่งซอง เติมผักอย่างน้อย 2 ทัพพี และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น หมูไม่ติดมันสับ อกไก่สับ ลงไปอีก 2 – 4 ช้อนกินข้าว เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น คือได้เส้นใยอาหาร วิตามิน จากผัก โปรตีนจากเนื้อสัตว

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.anamai.moph.go.th หรือโทร.02 5904000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : หน่วยงานสำนักโภชนาการ กรมอนามัย

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด