mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! สูตรยารักษาแผลมะเร็ง

ตามที่มีการเผยแพร่ประเด็นเรื่องสูตรยารักษาแผลมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีคำแนะนำสูตรรักษาแผลมะเร็งที่ปราฏบนสื่อออนไลน์ซึ่งประกอบด้วย ข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ ขันทองพยาบาท หัวร้อยรู กำแพงเก้าชั้น และฝาง จากการตรวจสอบข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า สูตรยานี้ไม่สามารถนำมารักษาแผลมะเร็งในมนุษย์ได้ เนื่องจากสมุนไพรข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ ขันทองพยาบาท หัวร้อยรู กำแพงเก้าชั้น และฝาง มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารฟีนอลิกส์ สารฟลาโวนอยด์ สารซาโปนิน วิตามินซี เป็นต้น ซึ่งสารดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่ยืนยันชัดเจนว่าสมุนไพรดังกล่าวสามารถนำมารักษาแผลมะเร็งในมนุษย์ได้ ทั้งนี้ผู้ป่วยมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ซึ่งปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งที่เป็นวิธีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับมี 3 วิธี หลัก ๆ ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สมุนไพรข้าวเย็นเหนือ ข้าวเย็นใต้ ทองพันชั่ง เหงือกปลาหมอ ขันทองพยาบาท หัวร้อยรู กำแพงเก้าชั้น และฝาง ยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่ยืนยันชัดเจนว่า สามารถนำมารักษาแผลมะเร็งในมนุษย์ได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด