mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,823,112
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! วัคซีนโควิด-19 ทำมาจากไขมันหมู

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงประเด็นเรื่อง วัคซีนโควิด-19 ทำมาจากไขมันหมู ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการส่งต่อข้อความในโลกโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก โดยระบุเนื้อหาว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำมาจากไขมันหมูนั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เป็นการส่งต่อข้อมูลเท็จซ้ำ ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งนี้ วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไทยนำเข้ามาเป็นของ 2 บริษัท คือ ซิโนแวค และแอสตราเซนเนก้า ซึ่งได้มีการตรวจสอบข้อมูลรวมทั้งส่วนประกอบโดยละเอียดของวัคซีนจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว พบว่าไม่มีไขมันหมูเป็นส่วนประกอบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ พบว่าไม่มีไขมันหมูเป็นส่วนประกอบของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด