mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,907,513
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำต้มหนุมานนั่งแท่น รักษาโรคมะเร็ง

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความถึงประเด็นเรื่องดื่มน้ำต้มหนุมานนั่งแท่น รักษาโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากมีการเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่าดื่มน้ำต้มหนุมานนั่งแท่น รักษาโรคมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าน้ำต้มใบหนุมานนั่งแท่นไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้ ซึ่งหนุมานนั่งแท่น (Jatropha podagrica) เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ผลการศึกษาสารสำคัญในหนุมานนั่งแท่น พบว่าอาจมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ผลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้น และเป็นการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น โดยยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าน้ำต้มหนุมานนั่งแท่นสามารถรักษามะเร็งได้ และที่สำคัญผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ต้มใบหนุมานนั่งแท่นไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้ แม้จะมีผลการศึกษาว่าสมุนไพรหนุมานนั่งแท่นอาจมีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ก็เป็นเพียงการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด