mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,471,926
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ควรหยุดฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะจะทำให้เสียชีวิตได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดียในประเด็นเรื่อง ควรหยุดฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะจะทำให้เสียชีวิตได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นควรหยุดฉีดวัคซีนโควิด 19 เพราะจะทำให้เสียชีวิตได้ ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า วัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้ว โดยข้อมูลการศึกษาประสิทธิผลการใช้จริงในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 ที่เป็นการระบาดของสายพันธุ์เดลตา และช่วงเดือนมกราคม 2565 ที่มีการระบาดของโอมิครอน พบว่า การฉีดวัคซีน 2 เข็ม ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 นั้น สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 71% และยังป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 97% แต่เมื่อถึงเดือนมกราคม 2565 กลับพบว่าไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนได้ แต่อย่างไรก็ตามวัคซีนก็ยังคงป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 89% เลยทีเดียว

สำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2564 ก็ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 93% และป้องกันการเสียชีวิตได้มากถึง 99% ในส่วนของเดือนมกราคม 2565 แม้ว่าการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงเหลือ 68% แต่ยังคงป้องกันการเสียชีวิตได้ถึง 96% ทั้งนี้การฉีดเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา พบว่าประสิทธิผลดีไม่แตกต่างกัน ดังนั้น ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 3 เดือน จึงควรรีบมาฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหรือไฟเซอร์โดยเร็ว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด 19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วัคซีนทุกชนิดที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น ยังคงมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ซึ่งได้ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลกแล้ว ทั้งยังป้องกันการเสียชีวิตได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด