mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน แม่น้ำมูลมีปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 50 ปี

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องแม่น้ำมูลมีปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 50 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ระบุว่าแม่น้ำมูลมีปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 50 ปี ทางกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องตลอดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับอิทธิพลของพายุโนรู ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่มูลและลำน้ำสาขาเป็นจำนวนมาก หากนับเป็นสถิติพบว่าปริมาณน้ำจะมากที่สุดในรอบ 25 ปี โดยปริมาณน้ำได้ไหลสะสมมาตั้งแต่บริเวณต้นน้ำในเขตจังหวัดนครราชสีมา ไหลผ่านจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และไปรวมกับแม่น้ำชีที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ตามลำดับ 

สถานการณ์ปัจจุบัน (10 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา) ปริมาณน้ำในลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูลเริ่มลดลง ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูล บริเวณพื้นที่ตอนบนในเขต อ.โชคชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลงเช่นกัน ยกเว้นที่ อ.พิมาย ที่มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทางด้าน อ.คูเมือง และ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ระดับน้ำลดลงจากวันก่อนเล็กน้อย แต่ยังคงสูงกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 0.90 เมตร ส่วนในเขต อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ อ.ราษีไศล และ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ระดับยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลลงไปสมทบ แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลง และยังมีน้ำสูงกว่าตลิ่งอยู่ประมาณ 1.40 – 3.80 เมตร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง โดยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำระบบไฮโดรโฟล (Hydroflow) เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วขึ้น ซึ่งการระบายน้ำยังคงทำได้ดีเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ปากมูลต่ำกว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูลค่อนข้างมาก จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากกรมชลประทานอย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากจากกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www1.rid.go.th หรือโทรสายด่วน 1460

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ตามสถิติพบว่าปริมาณน้ำจะมากที่สุดในรอบ 25 ปี ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน (10 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา) ระดับน้ำในแม่น้ำมูล  ระดับน้ำเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด