mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ลักษณะไข่ปลอมคือ ไข่จะขาวสะอาด ขนาดไข่เท่ากันทุกใบเพราะทำจากบล็อคเครื่อง เปลือกหนา เหนียว ไข่ข้างในจะคล้ายแป้ง

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องลักษณะไข่ปลอมคือ ไข่จะขาวสะอาด ขนาดไข่เท่ากันทุกใบเพราะทำจากบล็อคเครื่อง เปลือกหนา เหนียว ไข่ข้างในจะคล้ายแป้ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่าข้อสังเกตไข่ปลอม คือไข่จะขาว สะอาด ขนาดไข่เท่ากันทุกใบเพราะทำจากบล็อคเครื่อง เปลือกหนา เหนียว พอตีไข่แตกจะคล้ายเป็นแป้งข้างในนั้น ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไข่เป็ดในคลิปนั้นเป็นไข่เป็ดของจริงไม่ใช่ของปลอมแต่คาดว่าอาจเป็นไข่เป็ดที่ได้รับการผสมแล้วมีการพัฒนาตัวอ่อนอยู่ภายในหรือที่เรียกว่าไข่มีเชื้อซึ่งจะมีความแตกต่างจากไข่เป็ดที่บริโภคโดยทั่วไปที่เป็นไข่ลมคือไข่ที่ไม่มีการผสมพันธุ์

โดยไข่เป็ดดังกล่าวอาจเป็นไข่ที่มาจากฟาร์มเป็ดพ่อแม่พันธุ์หรือเหลือจากการนำเข้าฟักในโรงฟักไข่สัตว์ปีก และไข่เริ่มกระบวนการฟักเป็นตัวเนื่องจากเป็นไข่มีเชื้อ สังเกตได้จากการที่พบลักษณะเหมือนก้อนเลือดภายในไข่ ไข่ขาวและไข่แดงมีการเปลี่ยนแปลงจากไข่เป็ดปกติ ทำให้เมื่อต้มไม่ปรากฏลักษณะขอบเขตที่ชัดเจนของไข่แดง นอกจากนี้ลักษณะเปลือกไข่ดังกล่าว ที่ระบุว่ามีสีขาว สะอาด ฟองไข่ขนาดใหญ่เท่ากันทุกฟอง จากภาพปรากฏในคลิปจะเห็นได้ว่าไม่ได้มีขนาดเท่ากันทุกฟอง บางฟองมีขนาดที่ยาวต่างจากฟองอื่น แต่ที่มีสีขาว สะอาดอาจเนื่องมาจากผ่านกระบวนการคัดและทำความสะอาดแล้ว ส่วนเปลือกที่หนาและมีเยื่อติดนั้นก็เป็นลักษณะปกติของไข่เป็ดที่มีสุขภาพดี ไข่เป็ดในคลิปดังกล่าวหากเป็นไข่มีเชื้อ ไม่ควรนำไปบริโภคแม้ว่าจะมีการปรุงสุกก็ตาม เพราะกรรมวิธีผลิตไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้บริโภคโดยตรง อาจมีรูปแบบการขนส่งและการเก็บรักษาที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคในเรื่องสารตกค้างต่าง ๆ ด้วย

website 1022

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไข่เป็ดในคลิปนั้นเป็นไข่เป็ดของจริงไม่ใช่ของปลอมแต่คาดว่าอาจเป็นไข่เป็ดที่ได้รับการผสมแล้วมีการพัฒนาตัวอ่อนอยู่ภายในหรือที่เรียกว่าไข่มีเชื้อซึ่งจะมีความแตกต่างจากไข่เป็ดที่บริโภคโดยทั่วไปที่เป็นไข่ลมคือไข่ที่ไม่มีการผสมพันธุ์ แต่ไม่ควรนำไปบริโภคแม้ว่าจะมีการปรุงสุกก็ตาม

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด