mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,799,903
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาคั้นสดไม่ออกฤทธิ์ต่อประสาท ป้องกันและรักษาโรคได้ดีกว่าสารสกัดกัญชา

ตามที่ข้อความแนะนำประเด็นเรื่องกัญชาคั้นสดไม่ออกฤทธิ์ต่อประสาท ป้องกันและรักษาโรคได้ดีกว่าสารสกัดกัญชา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีคำแนะนำที่ระบุถึงงานวิจัยคั้นจากใบสดกัญชาช่วยป้องกันโรคและรักษาโรคได้ดีที่สุดเพราะการ ดื่มน้ำคั้นกัญชาสดไม่ทำให้ไม่เมา และเวลาป่วยสามารถดื่มในปริมาณที่มากพอเพื่อรักษาโรคได้ ทางสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่าสารสำคัญในกัญชา THC ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท การรับประทานในรูปแบบใด ไม่ว่าจะเป็นทานสด ต้ม คั้นสด ก็ออกฤทธิ์ได้เช่นเดียวกับการเสพโดยผ่านความร้อน แต่ช้ากว่า หากได้รับในปริมาณมากเกินขนาดก็จะก่อให้เกิดอันตราย

ซึ่งการบริโภคกัญชาโดยการกินไม่ว่าจะเป็นการทานสด การต้ม การคั้นจะทำให้ได้รับสารจากจากกัญชาให้ปริมาณไม่แน่นอนในแต่ละครั้ง ทั้งสายพันธุ์กัญชาที่ใช้ แหล่งปลูกที่แตกต่างกัน ซึ่งทำให้ไม่สามารถคาดคะเนระดับสารสำคัญในกัญชา THC หรือ CBD ที่ร่างกายได้รับ นอกจากนี้ในกัญชายังมีสารประกอบอื่น ๆ ที่มีอยู่ในกัญชารวมอยู่ด้วย และร่างกายยังมีการแปลงสภาพสาร (Metabolite) ผ่านทางตับเป็นสารอีกหลายชนิด ในการทำวิจัยจำเป็นต้องรู้ว่ากำลังศึกษาสารเคมีใดปริมาณเท่าไร ดังนั้นการทำวิจัยย่อมทำให้ไม่สามารถสรุปผลได้ ซึ่งต่างจากสารสกัดกัญชาที่มีการควบคุมปริมาณสารสำคัญและแยกนำสารประกอบอื่น ๆ ออกก่อนทำการวิจัยทำให้มีผลการศึกษาที่สามารถมีความน่าเชื่อถือกัญชา​การออกฤทธิ์จะขึ้นกับชนิด ปริมาณของสารสำคัญ และการตอบสนองที่แตกต่างกันในแต่ละคน ควรใช้สารสกัดจากกัญชาทางการแพทย์ให้ปริมาณที่เหมาะสมตามข้อบ่งชี้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.pmnidat.go.th/ หรือโทร. 02-531-0080

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สารสำคัญในกัญชา THC ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ไม่ว่าจะการรับประทานในรูปแบบใดก็ตาม และการคั้นทำให้ได้รับสารจากกัญชาให้ปริมาณไม่แน่นอนในแต่ละครั้ง ไม่อาจทำการวิจัยที่แน่ชัดได้ เหมือนกับสารสกัดกัญชา

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด